Khi ca sĩ hét giá cát-sê

Nhiều người vẫn ngưỡng mộ khả năng hái ra tiền của các ngôi sao, nhưng cụ thể con số ấy là bao nhiêu cho một lần xuất hiện thì vẫn còn là chuyện “thầm kín” của giới ca sĩ.

 Uyên Linh cười khẩy vụ “hét cát-sê 2.000 USD”

Với những công việc bình thường khác trong xã hội, việc kiếm được tầm 80 triệu/năm đã được xem là có thể nuôi sống cả một gia đình hạng trung, nhưng với nhiều ca sĩ thì con số ấy cũng chỉ đủ tiêu dùng cho 1 tháng làm người nổi tiếng. Nghe thì tưởng chừng có vẻ phi lý, hoặc các sao nhà ta mạnh tay bung béc tiêu hoang nhiều quá. Nhưng lẽ đời cũng giống như câu “thuyền to thì ắt sóng  phải to”, đã mang danh một ca sĩ thì khó lòng mà có được đời sống bình thường như bao người. Từ chuyện ăn uống quán nào, cái quần cái áo ra sao, phương tiện đi lại loại gì… đa phần đều phải ở ngưỡng cao hơn thiên hạ từ bốn, năm lần hay có khi là đến hàng mấy chục lần nếu không muốn mang danh là “ế show, hết thời”. Đó là còn chưa kể đến những khoản tái đầu tư nghề nghiệp ngót nghét từ trăm triệu cho đến bạc tỷ mỗi năm, nếu không muốn bị giới bầu show quên mặt, hay “đồng nghiệp” xem thường.


“Búp bê con trai” khoe túi hàng hiệu không dưới 200 triệu

Trước thực trạng ca sĩ mới ra đời tràn lan, từ đó các tụ điểm cũng có thêm nhiều lựa chọn, khiến áp lực bay show dành cho “thế hệ đi trước” thường thấp hơn rất nhiều so với cái vẻ “bận rộn” mà họ vẫn hay làm “màu” trên mặt báo, trừ khi ca sĩ đang sở hữu Hit to đình đám trên thị trường hoặc vẫn là tên tuổi kì cựu hiếm hoi còn giữ được độ hot. Và thực tế tuổi đời của giới nghệ thuật thường không cao, nên chuyện catse của họ được hét lên với giá cao ngất ngưỡng cũng chỉ là một sự thật đáng thông cảm cho cái nghề “chưa giàu mà vẫn phải xài sang”.

Với những người làm công ăn lương bình thường, đa số đều có thể yên tâm sẽ nhận được tiền công đúng hẹn vào mỗi cuối tháng. Trong khi ca sĩ thì lại phải luôn nơm nớp trong cảnh “hôm nay có show, còn ngày mai chưa biết thế nào”. Nhiều ngườixuýt xoa khi thấy các ngôi sao hạng B cũng có thể lĩnh từ 8 – đến 10 triệu cho một show Event – Sự kiện, hay từ 12 đến 15 triệu cho một chuyến đi tỉnh vùng ven. Cá biệt có những tên tuổi đang thịnh có thể ung dung bỏ túi từ 2000 USD, thậm chí lên đến 6000 USD cho một lần xuất hiện, còn nếu trúng hợp đồng quảng cáo, đại diện thương hiệu… thì con số này còn khủng khiếp hơn rất nhiều.


Hồ Ngọc Hà sành điệu cùng chiếc túi cùng hiệu nhưng
khác màu với Thanh Thảo. Một bài báo từng đưa tin
còn khoảng 30 chiếc như thế đang nằm chờ sẵn trong tủ áo.
Tuy có mức cát-sê hậu hĩnh là vậy, nhưng nếu không biết cân đối đời sống, nhiều ngôi sao vẫn có thể đứng trước ngưỡng “đói” như thường. Vốn dĩ làm nghệ thuật luôn có cái thời của nó, chỉ cần vài album không được khán giả hay giới bầu show để mắt đến thì xem như đã chuẩn bị hết thời, cùng nỗi lo tiền xăng cho xế hộp, quần áo hạng sang hay những lần rộng tay chiêu đãi bạn bè như thời hoàng kim. Đó là lý do đa số các ngôi sao đều tranh thủ làm nhiều nghề tay trái, đầu tư sang kinh doanh để chuẩn bị cho thời kì bước sang bên kia con dốc của mình.


Đàm Vĩnh Hưng hân hoan với kế hoạch bán Hủ tiếu trước
 khi vững tâm bước tiếp chặng đường chinh phục
giấc mơ Huyền thoại âm nhạc Việt Nam.

Nhiều người thường giật mình trước những mức cát-sê mà ca sĩ đưa ra, chúng ta so đo vì sao một bài hát vỏn vẹn chỉ trong 5 phút lại được định giá cao đến mức nghìn đô, nhưng quả thật nếu bầu show thấy điều đó là hợp lý, khán giả vẫn hào hứng đón nhận, thì hà cớ gì ca sĩ phải cảm thấy tội lỗi trước một đồng lương mà bản thân toàn xứng đáng? Ngược lại, nếu các sao V-Pop thích chọn cách nói thách trên trời, vượt xa giá trị thực, thì người bị thiệt hại đầu tiên không ai khác ngoài chính bản thân họ, và hậu quả “ế show” hoàn toàn hiển hiện trước mắt.


Uyên Linh gây chú ý sau Vietnam Idol với nghi án
“hét giá catse 2000 USD”
Bên cạnh những vị trí “nghìn đô” xứng đáng, V-Pop vẫn tồn tại song hành không ít trường hợp đổi đời ngoạn mục nhờ scandal. Còn nhớ cách đây vài năm khi ca sĩ N.H.N lộ ảnh giường chiếu cùng bạn trai, tên tuổi cô từ chổ mờ nhạt, gần như chỉ có thể xuất hiện ở vị trí hát lót, bỗng dưng vọt lên trở thành “siêu sao” ở hàng loạt chương trình, giúp bầu show bán vé đắt như tôm tươi. Tiếp nối sau N.H.N, sự cố lộ clip nóng gần đây cũng giúp một ca sĩ đàn em từ chổ tưởng chừng như phải bỏ nghề, rốt cuộc lại tạo thành bệ phóng hoàn hảo đưa cô lên hàng “vedette” của không ít đêm diễn, với mức cát-sê có khi chạm đến mốc 40 triệu. Không dừng lại ở đó, việc xuất hiện hàng loạt hot girl, người mẫu nương nhờ số đo 3 vòng nảy lửa bỗng chốc cũng ăn theo trào lưu cầm Mic hát hò, đã khiến thị trường bội thực với những ca sĩ đắt show hát nhép, chủ yếu khoe chân dài váy ngắn, cổ áo khoét sâu, trong khi khả năng chuyên môn lại vô cùng hạn hẹp.


Scandal càng to tên các người đẹp càng được “vinh danh”
hoành tráng trên các băng rôn trước mỗi đêm diễn.
Ngoài chuyện gây xôn xao về mức độ “lương bổng” của ca sĩ, một số trường hợp vì muốn đánh bóng cho tên tuổi, để được trình diễn trong các chương trình có ích cho sự thăng hạng của mình, những ngôi sao trẻ đã không ngần ngại tìm đường “lót tay” cho các biên tập viên để có thể rộng đường tiến bước theo đúng ý nguyện của mình. Tuy điều này vẫn còn chưa phổ biến đến mức đại trà tràn lan nhưng nó cũng đã kịp tạo ra nhiều hạn “sạn” to kềnh cho một số chương trình, khi mà sự chênh phô về đẳng cấp là quá dễ nhận ra.

Giá cát-sê có lẽ là một trong những thước đó chính xác nhất về độ thu hút của ca sĩ trên thị trường, nó có thể xuất phát từ tài năng đích thực, hoặc cũng có thể bắt nguồn từ những chiêu bài, scandal đánh bóng. Người tạo ra mức giá ấy không phải là bầu show hay ca sĩ, mà quyền quyết định nằm trong tay khán giả, mỗi tiếng vổ tay cổ vũ của chúng ta đã góp phần không nhỏ tạo nên mức lương mà một ngôi sao xứng đáng nhận được. Vì thế, khi ngồi ở vị trí “thượng đế”, khán giả hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi muốn dành tặng phần tán thưởng nồng nhiệt của mình cho một tài năng, hay chỉ hò reo vì tính tò mò ham vui trước các hình mẫu scandal nổi tiếng.


Trung Kiên

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này